ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น จากปัจจัยซาอุฯ,โอเปกลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลา

ณ เวลา 21.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.07% สู่ระดับ 59.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจำเป็นต้องปรับลดกำลังการผลิตต่อไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน กลุ่มโอเปกประกาศยกเลิกการประชุมในเดือนหน้า แต่จะยังคงมีการประชุมในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ การยกเลิกการประชุมดังกล่าวในวันที่ 17-18 เม.ย. จะทำให้โอเปกและประเทศพันธมิตรยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 25-26 มิ.ย.

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การที่โอเปกยกเลิกการประชุมในเดือนหน้า เนื่องจากคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งปีแรกนี้

นายอัล-ฟาลีห์ยังระบุว่า การเลื่อนการประชุมดังกล่าวจะทำให้ผู้ผลิตน้ำมันสามารถประเมินผลกระทบจากการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลา

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ดี แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า ราคาน้ำมันยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะมีการขยายตัว 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.15 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

นอกจากนี้ คาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และ WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล และ 59 ดอลลาร์/บาร์เรลตามลำดับในปีนี้ และ 65 ดอลลาร์/บาร์เรล และ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลตามลำดับในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ