ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด 59 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 23, 2019 00:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 59 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 00.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 2.33% สู่ระดับ 58.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้ราคาน้ำมันดิ่งลงในวันนี้ แต่ก็มีแนวโน้มดีดตัวติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่ต้นปี

นักวิเคราะห์ระบุว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ และส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เป็นการบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% จากระดับ 2.3% ที่ระบุไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าสู่ระดับ 1.9% จากเดิมที่ 2.0%

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน หลังจากแตะระดับ 55.5 ในเดือนก.พ.

การปรับตัวลงของดัชนี PMI ในเดือนมี.ค.ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2560

ไอเอชเอส มาร์กิตยังเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ลดลงสู่ระดับ 51.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 69 เดือน จากระดับ 52.8 ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตยังเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศส ลดลงสู่ระดับ 48.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 50.4 ในเดือนก.พ. โดยดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของฝรั่งเศสอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ซึ่งส่งผลให้การจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ชะลอตัวลง ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับตัวลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ