ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง นักลงทุนวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2019 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่สหรัฐและหลายประเทศในยุโรปเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ปรับตัวลดลง

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.41% สู่ระดับ 58.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกเหนือจากข้อมูล PMI ที่น่าเป็นห่วงแล้ว เมื่อวันศุกร์ตลาดพันธบัตรสหรัฐก็ส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นได้ดีดตัวขึ้นเหนืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว

การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนดีดตัวขึ้นเหนือระดับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี เป็นการส่งสัญญาณภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า หลังจากที่เศรษฐกิจได้ฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่กลางปี 2552

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว และส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เป็นการบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% จากระดับ 2.3% ที่ระบุไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าสู่ระดับ 1.9% จากเดิมที่ 2.0%

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกได้บดบังปัจจัยการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก รวมถึงการที่สหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ