ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 22 เซนต์ วิตกศก.โลกชะลอตัวกระทบอุปสงค์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้พลังงาน อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 22 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 58.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 67.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบติดต่อกัน 3 วันทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งความต้องการใช้พลังงาน หลังจากเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของประเทศต่างๆในยุโรปและสหรัฐปรับตัวลง

นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิดภาวะเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐแบบลาดลง หรือ Inverted yield curve เป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ ซึ่งได้จุดชนวนความกังวลในตลาดการเงินทั่วโลกว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากหากมองย้อนกลับไปยังวิกฤติเศรษฐกิจครั้งที่ผ่านๆ มาในอดีตนั้น มักจะเกิด Inverted yield curve ก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐประมาณ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด, การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก รวมทั้งการที่สหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลา

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่เมืองบากู ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ว่า การปรับลดกำลังการผลิตจะยังคงดำเนินไปจนถึงเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ