ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.12 รับแนวโน้มตลาดน้ำมันตึงตัว,คาดสต็อกน้ำมันดิบร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลานั้น จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกประสบภาวะตึงตัว นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 59.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 76 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 67.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นขานรับมุมมองที่ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกอาจลดน้อยลงเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรที่รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้กับอิหร่านและเวเนซุเอลา โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรธนาคารเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (BANDES) ของเวเนซุเอลา และสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 4 แห่งที่ธนาคาร BANDES เป็นเจ้าของและควบคุมอยู่ หลังจากรัฐบาลเวเนซุเอลาจับกุมตัวนายโรเบิร์ต มาร์เรโร หัวหน้าคณะทำงานของนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้าของเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร โดยคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่เมืองบากู ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ว่า การปรับลดกำลังการผลิตจะยังคงดำเนินไปจนถึงเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค. ขณะเดียวกันคาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล จะลดลง 800,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ