ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด 59 ดอลลาร์ หลัง"ทรัมป์"กดดันโอเปกเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2019 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% หลุดระดับ 59 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยราคาน้ำมันปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันมากขึ้น

ณ เวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.78% สู่ระดับ 58.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า กลุ่มประเทศโอเปกควรผลิตน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันกำลังสูงเกินไป

"เป็นเรื่องสำคัญมากที่โอเปกจะต้องเพิ่มการผลิตน้ำมัน ขณะที่ตลาดโลกมีความเปราะบาง และราคาน้ำมันกำลังพุ่งสูงเกินไป ขอบคุณ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การส่งข้อความเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มการผลิตน้ำมันในวันนี้ นับเป็นการดำเนินการครั้งที่ 2 ของปธน.ทรัมป์ในปีนี้ หลังจากที่เขาเรียกร้องก่อนหน้านี้ในเดือนก.พ. แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากกลุ่มโอเปก โดยซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า โอเปกจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในกลางปีนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ