ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 22 เซนต์ ขานรับโอเปกลดการผลิตในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2019 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการสำรวจแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 18.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.35% แตะที่ 62.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก โดยรายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกในเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 30.40 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 280,000 บาร์เรล/วันจากระดับของเดือนก.พ.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปก และกลุ่มประเทศนอกโอเปกซึ่งนำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 มี.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 425,000 บาร์เรล ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 มี.ค. อยู่ที่ระดับ 12.2 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นราว 100,000 บาร์เรล/วัน เมื่อเทียบเป็นรายปี

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เตรียมเปิดเผยรายงานการสำรวจแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 9 แท่น สู่ระดับ 824 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน และเป็นการลดลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์

ทั้งนี้ การขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐได้ชะลอตัวลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐลดการใช้จ่าย โดยหันมาให้ความสำคัญต่อการเพิ่มขึ้นของกำไร แทนที่จะเน้นการเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ