ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ ขานรับโอเปกลดการผลิต-จ้างงานสหรัฐแกร่ง-วิตกลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 8, 2019 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ขณะที่นักลงทุนยังคงขานรับการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลา ประกอบกับเหตุปะทะและสู้รบต่อเนื่องใกล้กรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย

ณ เวลา 18.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 28 เซนต์ หรือ 0.44% แตะที่ 63.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน และเวเนซุเอลา

ผลการสำรวจพบว่า ปริมาณน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปกลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีในเดือนมี.ค. จากการที่ซาอุดีอาระเบียลดการผลิตน้ำมันมากกว่าที่ตกลงกันไว้

ขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันดีดตัวขึ้นขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 196,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 175,000 ตำแหน่ง และสูงกว่าระดับ 20,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560 ก่อนที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 33,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานยังทรงตัวที่ระดับ 3.8% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันล่าสุดมาจากสถานการณ์ความรุนแรงในลิเบีย โดยรัฐบาลลิเบียเผยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย และบาดเจ็บอีก 27 รายจากเหตุการสู้รบใกล้กับกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ขณะที่รัฐบาลลิเบียเผยเตรียมตอบโต้กองกำลังที่จงรักภักดีต่อพลเอกคาลีฟา ฮัฟตาร์ กองกำลังแห่งกองทัพแห่งชาติลิเบีย

สถานการณ์ล่าสุด อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลก ภายหลังจากที่เกิดเหตุปะทะตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยกองทัพของนายคาลีฟ ยังคงพยายามที่จะเข้ามายังกรุงทริโปลีเมื่อวานนี้

ทางด้านองค์การสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติการสู้รบ เพราะเกรงว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมา

นายฟาเอซ อัล เซอร์ราจ นายกรัฐมนตรีลิเบีย ได้กล่าวหาว่า พลเอกคาลีฟา พยายามที่จะก่อรัฐประหาร และกองกำลังกบฎจะต้องเผชิญกับกองกำลังทหาร

ทั้งนี้ เสถียรภาพทางการเมืองลิเบียตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนมาตั้งแต่ที่นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นอำนาจและสังหารเมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ