ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.03 หลัง IEA เตือนศก.โลกชะลอตัวฉุดอุปสงค์น้ำมันดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันดิบ พร้อมระบุว่า ความต้องการน้ำมันของประเทศในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) อาจลดลงในไตรมาสแรกปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 63.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 90 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 70.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจาก IEA ออกรายงานเตือนว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันดิบ พร้อมระบุว่า ความต้องการน้ำมันดิบของประเทศในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ลดลง 300,000 บาร์เรล/วัน ในไตรมาส 4/2561 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงอีกในไตรมาส 1/2562 อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยุโรป

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดการเงินและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.3% จากเดิมที่ระดับ 3.5% โดยได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า รวมทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ขณะเดียวกัน IMF คาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้ ที่ระดับ 2.3% และคาดว่ายูโรโซนมีการขยายตัว 1.3% โดยลดลง 0.2% และ 0.3% ตามลำดับจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ IMF เตือนว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการค้า และความกังวลเกี่ยวกับการตอบโต้ทางการค้า จะทำให้การลงทุนลดลง, ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก และการขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตชะลอตัวลง ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของภาคเอกชนลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน และฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ