ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 65 เซนต์ รับคาดการณ์อุปทานน้ำมันตลาดโลกลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า การที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านและความไม่สงบที่เกิดขึ้นในลิเบียนั้น จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดลง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 64.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 71.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนคาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจลดลงเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบีย โดยกองกำลังของรัฐบาลลิเบีย และกองกำลังที่จงรักภักดีต่อพลเอกคาลีฟา ฮัฟตาร์ ผู้นำกองทัพแห่งชาติลิเบีย (LNA) ยังคงสู้รบใกล้กับกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 174 ราย และบาดเจ็บกว่า 700 ราย

นายฟาเอซ อัล เซอร์ราจ นายกรัฐมนตรีลิเบีย ได้กล่าวหาว่า พลเอกคาลีฟา พยายามที่จะก่อรัฐประหาร และกองกำลังกบฎจะต้องถูกปราบปราม

ทั้งนี้ เสถียรภาพทางการเมืองลิเบียตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนนับตั้งแต่ที่พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นอำนาจและสังหารเมื่อปี 2554

นักลงทุนจับตาข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย.จะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ