ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% เช้านี้ รับข่าวสหรัฐเตรียมยกเลิกคำสั่งยกเว้น 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2019 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ในข่วงเช้านี้ หลังจากหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกคำสั่งยกเว้นให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน พร้อมกับเตือนว่า หากประเทศเหล่านี้ยังนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน สหรัฐก็จำเป็นต้องคว่ำบาตรประเทศกลุ่มนี้ด้วย

ณ เวลา 09.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 2.03% แตะที่ระดับ 65.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

รายงานข่าวระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ จะประกาศยกเลิกคำสั่งยกเว้นดังกล่าวในวันนี้ โดยคาดว่าจะยกเลิกคำสั่งยกเว้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พ.ค.

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน โดยมีผลกับภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และชิปปิ้ง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะบีบให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการให้การสนับสนุนกลุ่มกองกำลังในตะวันออกกลาง

ในระหว่างที่มีการยกระดับการกดดันในขั้นสูงสุดกับรัฐบาลอิหร่านนั้น รัฐบาลสหรัฐได้ยกเว้นให้ประเทศ 8 ประเทศยังสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ ประเทศเหล่านี้ได้แก่จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ