ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 41 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2019 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) หลังจากสต็อกน้ำมันดิบซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ออกมาสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยข้อมูลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากข่าวสหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน และส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 41 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 65.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ขยับขึ้นเพียง 6 เซนต์ หรือน้อยกว่า 0.1% ปิดที่ 74.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งรายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 6.9 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 662,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

การพุ่งขึ้นของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐได้ประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และยุติการสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้เป็นเวลา 6 เดือน โดยประเทศดังกล่าว ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ

ทางด้านนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิตมากนักในเดือนพ.ค. แม้ว่าสหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.

"สต็อกน้ำมันยังคงเพิ่มขึ้น แม้ว่าเวเนซุเอลาลดกำลังการผลิต และมีการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งผมยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการใดๆอย่างเร่งด่วนในขณะนี้" นายฟาลีห์กล่าว

นายฟาลีห์กล่าวเสริมว่า ซาอุดีอาระเบียมีเป้าหมายที่จะผลิตน้ำมันตามโควตาที่มีการตกลงไว้ตามข้อตกลงระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก), รัสเซีย และประเทศอื่นๆ แต่การผลิตน้ำมันในเดือนมิ.ย. จะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ