ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 68 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบพุ่ง,วิตกการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2019 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่พุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อาจจะเพิ่มการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง หลังจากสหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 68 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 65.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 22 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 74.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 6.9 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

รายงานของ EIA ยังระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 12.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. เพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อาจจะเพิ่มการผลิตเพื่อรับมือกับอุปทานน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง หลังจากสหรัฐได้ประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกดดันให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเหลือศูนย์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงความมั่นใจว่า ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะสามารถผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยกับน้ำมันอิหร่านที่ขาดหายไปในตลาด

อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนยันจะไม่ให้ประเทศอื่นจำหน่ายน้ำมันทดแทนน้ำมันอิหร่านในตลาดโลก หลังจากที่สหรัฐประกาศห้ามประเทศต่างๆนำเข้าน้ำมันอิหร่านตั้งแต่เดือนพ.ค. นอกจากนี้ อิหร่านยังได้ประณามซาอุดีอาระเบียและบาห์เรน ซึ่งขานรับการที่สหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมีผลต่อภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และการเดินเรือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้เป็นเวลา 6 เดือน โดยประเทศดังกล่าว ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ