ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.91 หลังปธน.ทรัมป์เรียกร้องโอเปกลดราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 27, 2019 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 เม.ย.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดราคาน้ำมันดิบลง ซึ่งก็จะทำให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลงในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 1.91 ดอลลาร์ หรือ 2.90% ปิดที่ 63.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 2.20 ดอลลาร์ หรือ 3.00% ปิดที่ 72.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดปรับตัวลง หลังประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในวันศุกร์ว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับกลุ่มประเทศโอเปก และแจ้งให้โอเปกดำเนินการเพื่อทำให้ราคาน้ำมันดิบลดลง ซึ่งก็ได้ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลงในสหรัฐ

"ราคาน้ำมันเบนซินกำลังปรับตัวลง หลังจากที่ผมได้แจ้งต่อโอเปกว่า พวกคุณต้องทำให้ราคาน้ำมันลดลง ซึ่งก็ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลง" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ราคาน้ำมันร่วงลงจากข่าวดังกล่าว แต่ก็ฟื้นตัวขึ้นได้จากระดับต่ำสุดของวัน หลังบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 20 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 805 แท่น หลังจากที่ลดลง 8 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนเมื่อต้นสัปดาห์ สหรัฐได้ประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งได้เพิ่มความวิตกว่า อาจจะทำให้ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ