ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขานรับซาอุฯหนุนขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 1, 2019 00:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซุเอลา และการที่ซาอุดีอาระเบียสนับสนุนให้มีการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไปจนถึงสิ้นปีนี้

ณ เวลา 23.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 0.72% สู่ระดับ 63.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุนการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปกไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับกลุ่มประเทศโอเปก และแจ้งให้โอเปกดำเนินการเพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลง ซึ่งก็ได้ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลงในสหรัฐ

"ราคาน้ำมันเบนซินกำลังปรับตัวลง หลังจากที่ผมได้แจ้งต่อโอเปกว่า พวกคุณต้องทำให้ราคาน้ำมันลดลง ซึ่งก็ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลง" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ นายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เรียกร้องให้กองทัพให้การสนับสนุนเขา เพื่อยุติการปกครองของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

ทางด้านรัฐบาลเวเนซุเอลายืนยันว่า กองทัพยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาล พร้อมกับโต้ข่าวลือที่ว่ากองทัพเตรียมก่อการรัฐประหาร

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปก รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และการที่สหรัฐยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ