ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 31 เซนต์ เหตุสถานการณ์สหรัฐ-อิหร่านตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐเตรียมส่งกองกำลังทหารไปยังตะวันออกกลาง เพื่อรับมือกับการคุกคามของอิหร่าน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 62.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 71.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สรหัฐจะส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังตะวันออกกลาง เพื่อรับมือกับการคุกคามจากอิหร่าน โดยกองกำลังทหารเหล่านี้รวมถึงหน่วยจู่โจมและผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิด

นายโบตันกล่าวว่า การส่งกองกำลังทหารเข้าไปในตะวันออกกลางครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังอิหร่านว่า หากอิหร่านโจมตีผลประโยชน์ใดๆของสหรัฐหรือประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ก็จะต้องพบกับการตอบโต้อย่างไม่ลดละ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมพลังงานของอิหร่าน โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเป็นศูนย์

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนรอดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในเดือนมิ.ย. โดยที่ประชุมจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมัน และจะตัดสินใจว่าจะยังคงลดการผลิตน้ำมันต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ