ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันลดลงสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 22.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 52 เซนต์ หรือ 0.85% สู่ระดับ 61.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 596,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 434,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 159,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 821,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และการที่สหรัฐยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

นอกจากนี้ การที่ซาอุดีอาระเบียสนับสนุนให้มีการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนตลาด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

โอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในเดือนมิ.ย.เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ