ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง กังวลสงครามการค้าฉูดความต้องการใช้น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2019 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 21.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.44% สู่ระดับ 61.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องเร่งบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน เนื่องจากขณะนี้สหรัฐกำลังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

"การเจรจากับจีนยังคงดำเนินไปด้วยความน่าพึงพอใจ โดยไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องเร่งการเจรจา เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 25% ต่อสินค้าวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ที่นำเข้าสู่สหรัฐ เงินจำนวนมหาศาลเหล่านี้จะเข้าสู่กระทรวงการคลังสหรัฐ และเรากำลังเริ่มกระบวนการในการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีสู่ 25% สำหรับสินค้าจีนที่เหลือวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุอีกว่า "ด้วยเงินภาษีกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ที่เราได้รับจากจีน เราจะนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร และเราจะส่งสินค้าเกษตรเหล่านี้ไปยังประเทศยากจนในรูปแบบของการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน โดยเงินภาษีเหล่านี้จะทำให้เรามีความมั่งคั่งมากกว่าการทำข้อตกลงแบบดั้งเดิม ขณะที่เกษตรกรของเราจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และประเทศยากจนก็ได้รับความช่วยเหลือ"

"ถ้าเราซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรของเราคิดเป็นเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินสูงกว่าที่จีนซื้อจากเราในขณะนี้ เราก็จะมีเงินมากกว่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคใหม่ๆ หรือด้านสาธารณสุข โดยเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐพุ่งขึ้น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ