ราคาน้ำมันพลิกร่วงหลุด 62 ดอลลาร์ ข่าวจีนขึ้นภาษีสหรัฐกลบข่าวเรือบรรทุกน้ำมันถูกโจมตี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 23:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกร่วงลงหลุด 62 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่จีนประกาศเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ได้ดำเนินการด้านภาษีต่อจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 50 เซนต์ หรือ 0.81% สู่ระดับ 61.16 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุ 62 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขานรับข่าวการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันนอกน่านน้ำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

กระทรวงการคลังของจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ทั้งนี้ สินค้าในภาคเกษตรของสหรัฐจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการขึ้นภาษีในครั้งนี้ หลังจากที่ถูกกระทบก่อนหน้านี้จากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยรายการสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น รวมถึง ถั่ว น้ำตาล ข้าวสาลี ไก่ และไก่งวง

การที่จีนประกาศเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวันนี้ ถือเป็นการตอบโต้สหรัฐ ซึ่งได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้านสันนิบาตอาหรับออกโรงประณามการโจมตีเรือพาณิชย์ 4 ลำนอกชายฝั่ง UAE

นายอาห์เหม็ด อาบูล เกต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ กล่าวว่า "การก่ออาชญากรรมเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดเสรีภาพ และความปลอดภัยในการทำการค้า และการขนส่งทางเรือ ซึ่งจะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค"

นายอาบูล เกตยังระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดความมั่นคงของของชาติอาหรับอย่างที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทั้งนี้ เรือพาณิชย์ 4 ลำจากหลายชาติได้ถูกโจมตีนอกชายฝั่ง UAE เมื่อเช้าวานนี้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ทางด้านสำนักข่าว SPA ของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า มีการก่อวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำของซาอุดีอาระเบียนอกน่านน้ำ UAE ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

SPA รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของ UAE ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำได้ตกเป็นเป้าหมายของการก่อวินาศกรรมใกล้กับน่านน้ำของ UAE เมื่อเช้าวานนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเรือทั้ง 4 ลำดังกล่าวได้นับรวมเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำของซาอุดีอาระเบียหรือไม่

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ