ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% หลังกลุ่มก่อการร้ายโจมตีท่อส่งน้ำมันซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ใกล้แตะระดับ 62 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังมีรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายได้ทำการโจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย

ณ เวลา 18.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 68 เซนต์ หรือ 1.11% สู่ระดับ 61.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายได้ทำการโจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบียในวันนี้

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ที่เมืองยานบู ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย โดยผู้ก่อการร้ายใช้โดรนบรรทุกระเบิดในการโจมตีท่อส่งน้ำมันดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การผลิตน้ำมันไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ขณะที่บริษัทซาอุดี อารามโคระบุว่า การส่งน้ำมันและก๊าซไปยังยุโรปไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุน หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันนอกน่านน้ำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ