ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 74 เซนต์ หลังกลุ่มก่อการร้ายโจมตีท่อส่งน้ำมันซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2019 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายได้โจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย โดยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดคาดการณ์เกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดกับภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลก และยังช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 61.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 71.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า กลุ่มก่อการร้ายได้ทำการโจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อช่วงเช้าวานนี้ที่เมืองยานบู ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย โดยผู้ก่อการร้ายใช้โดรนบรรทุกระเบิดในการโจมตีท่อส่งน้ำมันดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การผลิตน้ำมันไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ขณะที่บริษัทซาอุดี อารามโคระบุว่า การส่งน้ำมันและก๊าซไปยังยุโรปไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานประจำเดือนพ.ค.ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันของโอเปกจะสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในปีนี้ ขณะที่ปริมาณน้ำมันจากคู่แข่งของโอเปก เช่น การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐ ได้ชะลอตัวลง ซึ่งจะบ่งชี้ถึงภาวะน้ำมันตึงตัว หากโอเปกไม่ได้ทำการปรับเพิ่มกำลังการผลิต

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทไพรซ์ ฟิวเจอร์ส กรุ๊ป คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล พร้อมกับคาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินและสต็อกน้ำมันกลั่นจะปรับตัวลงรายการละ 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ