ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ต่ำกว่าตัวเลข API

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2019 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ

ณ เวลา 22.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.44% สู่ระดับ 62.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 800,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ดี สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 8.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า การนำเข้าน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 900,000 บาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่การส่งออกน้ำมันพุ่งขึ้น 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 3.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านมีความตึงเครียดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันถูกจำกัด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ