ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดบวก 24 เซนต์ รับคาดการณ์อุปทานน้ำมันถูกกระทบจากวิกฤติตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2019 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์สั่งการให้เจ้าหน้าที่บางส่วนของสหรัฐเดินทางออกจากอิรัก เนื่องจากกังวลต่อภัยคุกคามจากกองกำลังของอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 62.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 71.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่ผู้ก่อการร้ายใช้โดรนบรรทุกระเบิดในการโจมตีท่อส่งน้ำมันที่เมืองยานบู ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์สั่งเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่มีความจำเป็นให้เดินทางออกจากอิรัก เนื่องจากกังวลต่อภัยคุกคามจากกองกำลังของอิหร่าน โดยคำสั่งดังกล่าวจะส่งผลให้การให้บริการด้านวีซ่าสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด และสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเออร์บิล ถูกระงับเป็นเวลาชั่วคราว

ทางด้านกองกำลังทหารของสหรัฐได้เพิ่มการเฝ้าระวังทั้งในอิรักและซีเรีย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากทางกองทัพได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและชาติพันธมิตร

ความเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์อันตึงเครียดในภูมิภาค หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะไม่ต่ออายุการผ่อนผันสำหรับประเทศต่างๆที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากการผ่อนผันดังกล่าวได้หมดอายุลงในช่วงต้นเดือนพ.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 800,000 บาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า การนำเข้าน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 900,000 บาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่การส่งออกน้ำมันพุ่งขึ้น 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 3.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ