ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 34 เซนต์ หลังโอเปกส่งสัญญาณขยายเวลาลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้แสดงความต้องการที่จะขยายเวลาปรับลดการผลิตไปจนถึงปลายปีนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 63.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 71.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น หลังจากกลุ่มโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้แสดงความต้องการที่จะขยายเวลาปรับลดการผลิตไปจนถึงปลายปีนี้ หลังจากที่มีการประชุมที่ซาอุดีอาระเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อศึกษาช่องทางในเรื่องการผลิต ก่อนที่จะเปิดการประชุมใหญ่ในเดือนหน้าที่ประเทศออสเตรีย เพื่อตัดสินใจว่าจะปรับลดการผลิตน้ำมันต่อไปหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ซาอุดีอาระเบีย และประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่รายอื่นๆ ได้ส่งสัญญาณในการประชุมครั้งนี้ว่า โอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ต้องการขยายเวลาปรับลดการผลิตไปจนถึงปลายปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

สำหรับรายงานความเคลื่อนไหวด้านอื่นๆนั้น นายเอเซเคียล โลล กัตคูท์ รัฐมนตรีพลังงานของซูดานใต้ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดีอาระเบียต้องการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคต่อภาคพลังงานของซูดานใต้ หลังจากภาคพลังงานของประเทศแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 5 ปี

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ