ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 11 เซนต์ วิตกข้อพิพาทการค้าฉุดอุปสงค์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า ข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 62.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 72.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบ เนื่องจากความกังวลที่ว่า ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง โดยล่าสุดประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ส่งสัญญาณว่า จีนพร้อมที่จะทำสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐ นอกจากนี้ ปธน.สียังได้เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัทผลิตแร่หายากในมณฑลเจียงสีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นเครื่องมือตอบโต้ในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยอาจสั่งห้ามการส่งออกแร่เหล่านี้ หากการทำสงครามการค้ามีความรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าได้ใช้โดรนก่อเหตุโจมตีฐานทัพและสนามบินของซาอุดีอาระเบีย

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตือนว่า อิหร่านจะถูกตอบโต้อย่างรุนแรง หากโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง ซึ่งคำเตือนของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มติดอาวุธของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ทำการยิงจรวดโจมตีย่าน Green Zone ในกรุงแบกแดดเมื่อวันอาทิตย์

ทั้งนี้ Green Zone ถือเป็นเขตที่ได้รับการคุ้มกันอย่างหนาแน่น และเป็นที่ตั้งของสถานทูตหลายแห่ง รวมทั้งอาคารที่ทำการของรัฐบาลอิรัก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ