ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ 53 ดอลลาร์ หลังโอเปกใกล้บรรลุดีลขยายเวลาลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุ 53 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ใกล้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 19.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 61 เซนต์ หรือ 1.16% สู่ระดับ 53.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศพันธมิตร ควรขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไป เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกกำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนนี้ แม้ว่ายังคงต้องมีการเจรจากับกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทำข้อตกลงลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การดิ่งลงของราคาน้ำมันในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่เป็นเรื่องดี โดยราคาน้ำมันที่ต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรลจะไม่จูงใจให้บริษัทน้ำมันทำการลงทุนและผลิตน้ำมัน

รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ยังกล่าวว่า ตลาดน้ำมันยังไม่มีเสถียรภาพ โดยราคายังคงได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของโอเปก

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตรจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 25-26 มิ.ย.เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาการปรับลดการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทางด้านแหล่งข่าวระบุว่า การประชุมดังกล่าวอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 3-4 ก.ค.

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน รวมทั้งปริมาณสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ