ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 73 เซนต์ วิตกสงครามการค้า,รัสเซียลังเลขยายเวลาลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนที่ว่า รัสเซียจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 73 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 53.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 1 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 62.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาพร้อมที่จะออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 แสนล้านดอลลาร์ หากการเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในการประชุม G20 ไม่มีความคืบหน้า โดยการประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า รัสเซียเป็นประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ บริษัทผลิตน้ำมันของรัสเซียได้ออกมาคัดค้านการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตรียมขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้ โดยนายอิกอร์ เซชิน ประธานบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียควรผลิตน้ำมันตามที่ต้องการ และเขาจะเรียกร้องการชดเชยจากรัฐบาล หากรัสเซียร่วมกับโอเปกในการขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันอาจดิ่งลงแตะระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล หากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่ได้ขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในสิ้นเดือนนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

รายงานระบุว่า โอเปกและชาติพันธมิตรได้เลื่อนการประชุมนโยบายน้ำมันเป็นเดือนหน้า โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันหลายแห่งได้ยืนยันว่า พวกเขาจะเตรียมจัดการประชุมกำหนดนโยบายน้ำมันกับกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 3-4 ก.ค. แทนกำหนดเดิมในวันที่ 25-26 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ