ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเพียง 1 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2019 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 53.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ปิดทรงตัวที่ 62.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจทำให้ความต้องการใช้น้ำมันซบเซาลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า รัสเซียเป็นประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้ออกมาแสดงความกังวลว่า ความต้องการน้ำมันดิบที่ลดลง อาจส่งผลให้ราคาร่วงต่ำกว่า 40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เตือนว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะอุปทานล้นตลาด แม้รัสเซียดำเนินการตามข้อตกลงโอเปกก็ตาม

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันที่ 3-4 ก.ค. โดยเปลี่ยนแปลงจากเดิมในวันที่ 25-26 มิ.ย. เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาปรับลดการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ ในคืนนี้ เวลา 21.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 80,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ