ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 1% กังวลจัดส่งน้ำมัน หลังเกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 23:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 1% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อภาวะชะงักงันของการจัดส่งน้ำมัน หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่อ่าวโอมานวานนี้

ณ เวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.98% สู่ระดับ 52.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันมีแนวโน้มดิ่งลงในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการทำสงครามการค้าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ในวันนี้ว่า จะไม่มีการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญของโลก หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำเมื่อวานนี้ ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า เขาจะจัดการต่ออิหร่านอย่างไร และสหรัฐจะมีมาตรการป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคตอย่างไร ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เราจะได้เห็นกัน"

ทางด้านผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน กล่าวในเดือนเม.ย.ว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมีการขัดขวางอิหร่านมิให้เดินเรือในบริเวณดังกล่าว

"ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ช่องแคบฮอร์มุซเป็นช่องทางเดินเรือ ซึ่งถ้าหากเราถูกห้ามไม่ให้ใช้ เราก็จะปิดช่องแคบ โดยเราไม่มีความสงสัยแม้แต่น้อย ในการปกป้องน่านน้ำของอิหร่าน" เขากล่าว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนมิ.ย. ระบุว่า โอเปกลดการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค. สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่โอเปกกังวลว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปกทั้ง 14 ชาติลดลง 236,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 29.88 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โอเปกผลิตน้ำมันต่ำกว่า 30 ล้านบาร์เรล/วัน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2557

การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียลดลง 76,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9.69 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าโควต้าที่ระดับ 10.31 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะเดียวกัน โอเปกคาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัว 1.14 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้

โอเปกยังคาดว่า ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 2.14 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

โอเปกและประเทศพันธมิตรจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 25-26 มิ.ย.เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาการปรับลดการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมดังกล่าวอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 3-4 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ