ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.89 ข่าวอิหร่านยิงโดรนกองทัพสหรัฐหนุนตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านได้ยิงโดรนสอดแนมของกองทัพสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าทั้งสองประเทศอาจเกิดการปะทะกันทางการทหาร ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 2.89 ดอลลาร์ หรือ 5.4% ปิดที่ 56.65 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนก.ค.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วเมื่อคืนนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.63 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ปิดที่ 64.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากกองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า โดรนของทางกองทัพได้ถูกขีปนาวุธของอิหร่านโจมตี ขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ออกมาตอบโต้ว่า โดรนดังกล่าวถูกยิงในน่านฟ้าของอิหร่านทางตอนใต้ของประเทศ

เหตุการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดต่อความสัมพันธ์ของประเทศทั้งสอง หลังจากเกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ส่งกำลังทหารอีก 1,000 นายไปยังตะวันออกกลาง หลังจากที่ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ไปยังภูมิภาคดังกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า อิหร่านได้ทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังจากที่ได้ยิงโดรนของสหรัฐตกเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศพันธมิตร ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ