ราคาน้ำมัน WTI ยังคงปรับตัวขึ้น หลังพุ่ง 10% สัปดาห์นี้ กังวลสหรัฐโจมตีอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้พุ่งขึ้น 10% ในสัปดาห์นี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการที่สหรัฐอาจโจมตีอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางลำเลียงน้ำมันในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.79% สู่ระดับ 57.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาไม่รีบร้อนที่จะโจมตีอิหร่าน ขณะที่เขาสั่งระงับการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่านเมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตของชาวอิหร่าน และยืนยันว่าเขาต้องการที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกดดันอิหร่านมากกว่า

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาได้สั่งระงับการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน ก่อนที่การโจมตีจะเกิดขึ้น 10 นาที เพราะเขาเชื่อว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เนื่องจากต้องแลกมาด้วยชีวิตของชาวอิหร่าน เมื่อเทียบกับการที่อิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐ

"เมื่อคืนนี้ เราเตรียมถล่มเป้าหมาย 3 แห่งในอิหร่าน และเมื่อผมถามว่า การโจมตีนี้จะทำให้มีผู้เสียชีวิตเท่าไหร่ นายพลท่านหนึ่งตอบว่า 150 คน ผมจึงสั่งระงับการโจมตีดังกล่าว ก่อนเวลาที่กำหนด 10 นาที เพราะมันเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เมื่อเทียบกับการที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย, การที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งการคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร สามารถตกลงกันเกี่ยวกับกำหนดวันประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ