ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงวันนี้ ขณะวิตกอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 23:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ณ เวลา 23.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 31 เซนต์ หรือ 0.54% สู่ระดับ 57.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 10% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของทางกองทัพสหรัฐ ขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ส่งผลให้สหรัฐเตรียมใช้ปฎิบัติการทางทหารโจมตีอิหร่าน แต่ได้ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งยกเลิกก่อนกำหนดการโจมตีเพียง 10 นาที

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประกาศทบทวนปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปีนี้ โดยมีสาเหตุจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ