ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 47 เซนต์ หลังสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ขณะตลาดกังวลอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2019 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกจะชะลอตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 57.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 64.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เมื่อวานนี้ ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับสหรัฐ นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรต่อผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดนี้จะส่งผลให้ผู้ที่ถูกคว่ำบาตรถูกอายัดทรัพย์สินในสหรัฐ และบุคคลเหล่านี้จะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวสหรัฐ

รายงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบลดลงมาอยู่ที่ระดับ 300,000 บาร์เรล/วันหรือน้อยกว่านั้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของการถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันดิบในตลาดโลก โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประกาศทบทวนปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปีนี้ โดยมีสาเหตุจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ