ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 62 เซนต์ รับคาดการณ์โอเปกขยายเวลาลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะเห็นพ้องในการขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 62 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 59.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 65.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มโอเปกได้จัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวานนี้ เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า สมาชิกโอเปกส่วนใหญ่สนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ อิหร่านสนับสนุนข้อเสนอขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย เช่นเดียวกับอิรัก และรัสเซีย เพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมกับโอเปกในวันนี้ ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันของอิรักคาดการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นอกเหนือจากการประชุมกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ