ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 15 เซนต์ หลังอิหร่านละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากอิหร่านได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่าเพดานที่ระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 57.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 64.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากโฆษกของหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่า 3.67% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเพดานที่มีการระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558

นอกจากนี้ อิหร่านยังพิจารณาที่จะเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสู่ระดับ 20% และอาจจะเพิ่มจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงยูเรเนียมด้วยเช่นกัน

ทางด้านสหรัฐได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกโรงเตือนอิหร่านให้ระวังตัวให้ดี หลังจากที่อิหร่านได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 โดยได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่า 3.67%

ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า การกระทำของอิหร่านจะนำไปสู่การถูกโดดเดี่ยวและการคว่ำบาตร พร้อมเตือนว่า ระบอบการปกครองของอิหร่านพร้อมอาวุธนิวเคลียร์ จะเป็นภัยร้ายแรงต่อโลก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ