ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว จากปัจจัยโอเปกลดการผลิต,ความตึงเครียดในตอ.กลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 57.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกและประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย สามารถบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์ที่แล้วในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกต่อความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่าเพดานที่ระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์

ทั้งนี้ โฆษกของหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่า 3.67% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเพดานที่มีการระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558

นอกจากนี้ อิหร่านยังพิจารณาที่จะเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสู่ระดับ 20% และอาจจะเพิ่มจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงยูเรเนียมด้วยเช่นกัน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกโรงเตือนอิหร่านให้ระวังตัวให้ดี หลังจากที่อิหร่านได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 โดยได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่า 3.67%

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า การกระทำของอิหร่านจะนำไปสู่การถูกโดดเดี่ยวและการคว่ำบาตร พร้อมเตือนว่า ระบอบการปกครองของอิหร่านพร้อมอาวุธนิวเคลียร์ จะเป็นภัยร้ายแรงต่อโลก

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ