ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% ใกล้แตะ 60 ดอลลาร์ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐดิ่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ใกล้แตะระดับ 60 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐดิ่งลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.89 ดอลลาร์ หรือ 3.27% สู่ระดับ 59.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐดิ่งลง 9.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 400,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากพายุที่เตรียมพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้มีการอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ สหรัฐเตรียมจัดตั้งพันธมิตรด้านการทหารเพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือบริเวณอ่าวเปอร์เซีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมานเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่อิหร่านได้ปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ