ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.60 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 4% เมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวพายุที่เตรียมพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 2.60 ดอลลาร์ หรือ 4.5% ปิดที่ 60.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.85 ดอลลาร์ หรือ 4.4% ปิดที่ 67.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐดิ่งลง 9.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.1 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 400,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากพายุที่เตรียมพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ซึ่งส่งผลให้มีการอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในบริเวณดังกล่าว ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ สหรัฐเตรียมจัดตั้งพันธมิตรด้านการทหารเพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือบริเวณอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมานเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่อิหร่านได้ปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ