ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดร่วง $1.96 เหตุนักลงทุนคลายกังวลสถานการณ์อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) หลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านพร้อมที่จะเจรจาเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 1.96 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 57.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 2.13 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 64.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากนายปอมเปโอได้แถลงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านพร้อมที่จะเข้าร่วมเจรจาในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ทางด้านประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อิหร่านพร้อมจะจัดการเจรจากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของปธน.รูฮานีว่า "เราพร้อมจะเจรจามาตลอด ผมขอให้คุณหยุดกลั่นแกล้งเราและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรในทันที และเราจะกลับสู่การเจรจาด้วยเหตุและผล เราพร้อมแล้ว"

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลงหลังจากมีรายงานว่า บริษัทน้ำมันหลายแห่งในอ่าวเม็กซิโกได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิต หลังจากที่ได้ปิดสายการผลิตบางส่วน อันเนื่องมาจากพายุเฮอร์ริเคนพัดถล่มในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดย EIA มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ