ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น หลังสถานการณ์ตะวันออกกลางยังตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน

ณ เวลา 18.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ หรือ 0.75% สู่ระดับ 56.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดเหตุการณ์อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อตอบโต้อังกฤษที่ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

รัฐบาลอังกฤษแถลงว่า เรือรบของอังกฤษจะเข้าคุ้มกันกองเรือพาณิชย์ของอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อปกป้องอิสรภาพในการเดินเรือ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีจากเดิม โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษระบุว่าไม่สามารถส่งเรือรบเข้าปกป้องกองเรือพาณิชย์ของอังกฤษได้ เนื่องจากมีจำนวนเรือรบไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6 โดยลดลง 10.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 4.4 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 11 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ