ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% หลังมีข่าวกลุ่มกบฎเยเมนโจมตีบ่อน้ำมันซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ หลังมีข่าวกลุ่มกบฎเยเมนทำการโจมตีบ่อน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.49% สู่ระดับ 55.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อรายงานว่า กลุ่มกบฎฮูตีของเยเมนได้ใช้โดรนโจมตีบ่อน้ำมันทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่ง

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า จีนหวังว่าจะสามารถพบสหรัฐครึ่งทางในประเด็นการค้า

"เราหวังว่าสหรัฐจะพบกับจีนครึ่งทาง และดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายบรรลุในการประชุมที่นครโอซากา ขณะที่มองหาแนวทางที่ยอมรับได้ร่วมกัน ผ่านทางการหารือกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน" นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนบางส่วนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวสหรัฐในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการชะลอการจัดเก็บภาษี ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ คอนโซลวิดีโอเกม ของเล่น จอคอมพิวเตอร์ รองเท้า และเสื้อผ้า

นอกจากนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยังได้ถอดสินค้าบางรายการออกจากบัญชีสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน สหรัฐได้ขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน เพื่อให้หัวเว่ยสามารถให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในขณะนี้

นายรอสส์กล่าวว่า ใบอนุญาตชั่วคราวดังกล่าวจะมีอายุ 90 วัน ขณะที่ใบอนุญาตเดิมจะหมดอายุลงในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ