ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ใกล้แตะ 58 ดอลลาร์ หลังซาอุฯยันเดินหน้าลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2019 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ใกล้แตะ 58 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบียยืนยันเดินหน้าจำกัดการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.47 ดอลลาร์ หรือ 2.6% สู่ระดับ 57.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซาลมาน รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ทำร่วมกับประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะยังคงอยู่ แม้เวลาจะผ่านไป

"ขณะนี้เรามีครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็คือ โอเปกพลัส และในไม่ช้า เราจะฉลองการทำข้อตกลงที่ทำให้เรามาอยู่ด้วยกัน จนกว่าความตายจะพรากเราจากกัน" เขากล่าว

ทางด้านรัสเซียแถลงว่า จะไม่มีผลกระทบต่อข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส แม้มีการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่จีนเพิ่มการนำเข้านำมันดิบในเดือนส.ค. โดยเพิ่มขึ้น 3% จากเดือนก.ค. และพุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ