ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% นิวไฮรอบเกือบ 6 สัปดาห์ เก็งโอเปกเดินหน้าลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ จากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร จะยังคงเดินหน้าลดการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 22.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 1.14% สู่ระดับ 58.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป้นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นติดต่อกันในวันนี้ทำสถิติช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซาลมาน รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปกที่ทำร่วมกับประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะยังคงอยู่ แม้เวลาจะผ่านไป

"ขณะนี้เรามีครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็คือ โอเปกพลัส และในไม่ช้า เราจะฉลองการทำข้อตกลงที่ทำให้เรามาอยู่ด้วยกัน จนกว่าความตายจะพรากเราจากกัน" เขากล่าว

ทางด้านรัสเซียแถลงว่า จะไม่มีผลกระทบต่อข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส แม้มีการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่จีนเพิ่มการนำเข้านำมันดิบในเดือนส.ค. โดยเพิ่มขึ้น 3% จากเดือนก.ค. และพุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ สู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน แต่ยังคงตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีหน้าที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผลการสำรวจของนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ