ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% ใกล้หลุด 56 ดอลลาร์ หลังสื่อเผย"ทรัมป์"เตรียมเจรจาอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ใกล้หลุดระดับ 56 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การพบปะกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน

ณ เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 1.27 ดอลลาร์ หรือ 2.21% สู่ระดับ 56.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้หารือกับคณะทำงานของเขาเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การพบปะกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน

อย่างไรก็ดี นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ ได้คัดค้านแนวคิดดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ ซึ่งส่งผลให้เขาถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้

ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวแสดงการสนับสนุนการดำเนินการของปธน.ทรัมป์เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการเจรจากับอิหร่าน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวกำลังเตรียมการให้ปธน.ทรัมป์พบปะกับปธน.รูฮานี นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์กในเดือนนี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าปธน.รูฮานีจะยอมพบกับปธน.ทรัมป์หรือไม่ หากสหรัฐยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 6.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 700,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 220,000 บาร์เรล

นายเทเมอร์ กาดบาน รมว.น้ำมันอิรัก กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะทำการหารือในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับการเพิ่มการปรับลดการผลิตน้ำมัน

นายกาดบานกล่าวว่า โอเปกได้เคยหารือกันในปีที่แล้วเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.6-1.8 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค กล่าวว่า กลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะหารือเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน แต่ยังไม่มีการเสนอปรับเปลี่ยนโควตาการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ สู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน แต่ยังคงตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีหน้าที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ