ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $8.05 หลังเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันซาอุฯฉุดการผลิตลดฮวบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 15% เมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า เหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่งในซาอุดีอาระเบียส่งผลให้การผลิตน้ำมันในประเทศลดลงราวครึ่งหนึ่ง ขณะที่ตลาดกังวลว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งนี้อาจจะนำไปสู่การตอบโต้กันในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 8.05 ดอลลาร์ หรือ 14.7% ปิดที่ 62.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับขึ้นในวันเดียวที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2531

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 8.80 ดอลลาร์ หรือ 14.6% ปิดที่ 69.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับขึ้นในวันเดียวที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากโรงงานน้ำมันสองแห่งในเขตอับกาอิก (Abqaiq) และคูราอิส (Khurais) ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซในปริมาณ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันในปริมาณ 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังพุ่งขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า อาจจะเกิดการตอบโต้กันอย่างรุนแรงในตะวันออกกลาง หลังจากกลุ่มพันธมิตรชาติอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบียในการต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน แถลงเมื่อวานนี้ว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โดรนที่ใช้ในการโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเป็นของอิหร่าน และโดรนดังกล่าวไม่ได้ถูกปล่อยขึ้นจากทางเยเมน

ทั้งนี้ พันเอกเตอร์กี อัล-มัลกี โฆษกของกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า การตรวจสอบยังคงดำเนินต่อไป เพื่อหาจุดปล่อยโดรนดังกล่าว

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ