ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดหลุด 59 ดอลลาร์ หลังซาอุฯฟื้นการผลิตน้ำมันเร็วกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดดิ่งลงกว่า 6% หลุดระดับ 59 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียจะใช้เวลาน้อยกว่าคาดในการฟื้นกำลังการผลิตน้ำมัน หลังแหล่งผลิตน้ำมันถูกโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดิ่งลง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 22.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 4.13 ดอลลาร์ หรือ 6.57% สู่ระดับ 58.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การฟื้นกำลังการผลิตน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย จะกลับสู่ระดับปกติภายในเวลาเพียง 2-3 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ซาอุดี อารามโคจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่การผลิตจะกลับสู่ระดับปกติ หลังจากที่โรงงานน้ำมันของบริษัทในเขต Abqaiq และ Khurais ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การผลิตน้ำมันลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

ขณะนี้ ซาอุดีอาระเบียสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันได้ราว 70% แล้ว ขณะที่เหตุการณ์โจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากซาอุดีอาระเบียมีปริมาณน้ำมันสำรองจำนวนมาก

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโค ยืนยันต่อลูกค้า ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันในเอเชียว่า ทางบริษัทสามารถจัดส่งน้ำมันดิบในเดือนก.ย.และต.ค.อย่างเต็มจำนวนตามสัญญา แม้แหล่งผลิตน้ำมันของบริษัทได้ถูกโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และไทย ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ในตลาดเอเชียของซาอุดี อารามโคสำหรับการนำเข้าน้ำมันดิบ Arab Light และ Arab Extra Light

ทั้งนี้ โรงกลั่นในเอเชียซื้อน้ำมันดิบที่ส่งออกจากซาอุดีอาระเบียมากกว่า 70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ