ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.56 หลังซาอุฯมั่นใจการผลิตฟื้นตัวโดยสมบูรณ์สิ้นเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 6% เมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) หลังจากรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 3.56 ดอลลาร์ หรือ 5.7% ปิดที่ 59.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ดิ่งลง 4.47 ดอลลาร์ หรือ 6.5% ปิดที่ 64.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้

เจ้าชายบิน ซัลมานยังกล่าวด้วยว่า บริษัทซาอุดี อารามโค สามารถฟื้นการผลิตน้ำมันราว 50% จากที่ขาดหายไปหลังการโจมตี พร้อมกับกล่าวว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตจะแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือนนี้ และแตะ 12 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ โรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโคในเขตอับกาอิก (Abqaiq) ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การผลิตน้ำมันลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีซาอุดีอาระเบีย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ทำให้นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

นักลงทุนจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ย. และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 800,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์นั้น คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ