ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลัง"ทรัมป์"สั่งคว่ำบาตรอิหร่าน แทนการใช้กำลังทหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งการให้กระทรวงการคลังสหรัฐเพิ่มการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แทนการใช้กำลังทางทหาร

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 20.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 84 เซนต์ หรือ 1.42% สู่ระดับ 58.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงการคลังสหรัฐเพิ่มการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

"ผมเพิ่งสั่งการให้กระทรวงการคลังเพิ่มการคว่ำบาตรให้มากขึ้นต่ออิหร่าน" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

คำสั่งดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังเกิดเหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐระบุว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ราคาน้ำมันดิ่งลง 7% เมื่อวานนี้ หลังสื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียจะใช้เวลาน้อยกว่าคาดในการฟื้นกำลังการผลิตน้ำมันสู่ระดับปกติ หลังแหล่งผลิตน้ำมันถูกโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวสู่ระดับปกติภายในสิ้นเดือนนี้ โดยใช้เวลาเพียง 2-3 สัปดาห์ ซึ่งน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ