ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.84 หลังซาอุฯฟื้นการผลิตน้ำมันเร็วกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย สามารถฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันได้ถึงระดับก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและสงครามการค้าอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 1.84 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 54.07 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ดิ่งลง 1.13 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 60.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหลุดจากระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนายอิบรอฮิม อัล-บูอินาอิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทซาอุดี อารามโค เปิดเผยว่า ณ วันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางบริษัทสามารถฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันได้ถึงระดับก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งรวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 49.8 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 49.5 ในเดือนส.ค. แต่ดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

นักลงทุนจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ