ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% วิตกเศรษฐกิจสหรัฐ หลังเผยภาคการผลิตซบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2019 00:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ หลังการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐที่ซบเซา ซึ่งจะฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 00.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 60 เซนต์ หรือ 1.11% สู่ระดับ 53.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.2 จากระดับ 49.1 ในเดือนส.ค.

ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ และเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 2

ภาคการผลิตของสหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะหดตัวในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี หลังจากที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 35 เดือน

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงตั้งแต่เดือนก.ค. โดยการบริโภค คำสั่งซื้อใหม่ สต็อกสินค้าคงคลังเพื่อการส่งออกและนำเข้า หดตัวลงเช่นกัน ขณะที่ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบียสามารถฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันอย่างรวดเร็ว สู่ระดับก่อนถูกโจมตีในวันที่ 14 ก.ย. โดยในเดือนส.ค. ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.78 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ